Saturday 2 July 2016

Khác biệt hay là chết trong nông nghiệp


Tại thời điểm hiện tại, nông nghiệp Hữu Cơ hay nông nghiệp "Sạch" đang trở thành chủ đề quá hot cho các Startup. Nó hot bởi nhận thức xã hội tăng đột biến do những đòn tác động dữ dội của dư luận hay là những vụ bê bối quá lớn xảy ra ở thị trường thực phẩm.

Hẳn nhiên ai cũng thấy cơ hội ấy, một lần nữa rất nhiều bạn nhảy vào startup trong lĩnh vực này. Tại thời điểm hiện tại thì đã có những bạn out nhưng số lượng bắt đầu còn nhiều hơn gấp bội. Cũng như những anh chị đi trước, khuyên tôi và tôi khuyên lại các bạn. Luôn nhớ thị trường này tuy rộng lớn, nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển mạnh mẽ. Nhưng ắt hẳn cũng tồn tại rất nhiều rủi ro. Và nếu không khéo léo chọn cho mình một con đường khác biệt ngay từ bây giờ mà chỉ đi theo con đường các anh chị đã đi và thành công thì rất có thể trong tương lại, bạn sẽ văng khỏi vòng quay rộng lớn nhưng khắc nghiệt này.

Vì thế ngay từ khi bắt đầu, hãy tìm hiểu thật kỹ thị trường, tìm cho mình một phân khúc để đi. Trả lời bằng được câu hỏi trong phân khúc ấy điểm khác biệt nào là phù hợp với nó để mình có thể "tồn tại" sau đó là phát triển thị phần.

Sự khác biệt có thể đến từ thế mạnh của bạn hoặc cũng có thể không. Quan trọng là thế mạnh của bạn có phù hợp với sự khác biệt mà bạn chọn để phát triển và có phù hợp với phân khúc thị trường bạn chọn.

Hãy luôn có chiến lược dài hạn và ngắn hạn trong từng giai đoạn nhất định để phát triển. Còn nếu chưa có bất kì một chiến lược nào rõ ràng, hãy dừng lại. Vì có thể bạn đang mạnh mẽ và háo hức startup một cách cực độ, máu như tên lửa nhưng lại quên là mình đang đốt cháy mình và lao ra khỏi trái đất. Mà có khi bạn còn đốt cháy mình ngay cả khi còn chưa kịp ra khỏi trái đất ấy chứ.

Một lần nữa hãy suy nghĩ thật kỹ và lựa chọn chiến lược khác biệt phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Hãy nhớ là từng giai đoạn phát triển thôi nhé.

No comments:

Post a Comment