Saturday 23 April 2016

Eco Garden Thái Dương




Khu du lịch sinh thái học đường ECO GARDEN THÁI DƯƠNG nằm trên vùng thắng cảnh sản xuất nông nghiệp của Thị trấn Chúc Sơn -Huyện Chương Mỹ - Hà Nội. Là một Huyện đồng bằng của Thành phố Hà Nội, cách trung tâm thủ đô Hà Nội 20 km về phía Tây Nam, Chương Mỹ là vùng vành đai xanh được bao phủ bởi ruộng đồng bao la, vườn rau sinh thái, vườn cây ăn quả đặc trưng của đồng bằng Bắc Bộ.

Với những lợi thế về địa hình, ECO GARDEN THÁI DƯƠNG được thành lập vào tháng 8/2013 & xây dựng theo mô hình Khu du lịch sinh thái học đường. Đây là một quần thể khu du lịch vui chơi giải trí đa chức năng được đưa ra nhằm phục vụ cho các du khách có nhu cầu tìm hiểu về cuộc sống nông thôn. Đặc biệt là các bé trường mẫu giáo, tiểu học, các bạn học sinh THCS, TH phổ thông cũng như các bậc phụ huynh, các cán bộ công nhân viên chức có mong muốn được hòa nhập vào cuộc sống dân dã, thôn quê.



Quá trình đô thị hóa đã làm diện mạo thủ đô có nhiều thay đổi. Hình ảnh về làng xã, đồng quê, cây đa - bến nước - sân đình đang dần thay bởi hình ảnh những khu đô thị hiện đại, những khu công nghiệp hay những trung tâm thương mại sầm uất. Trong không gian ồn ào, náo nhiệt của thành phố, học sinh thủ đô ít được ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên nơi làng quê, không hiểu về cuộc sống lao động và sản xuất của người nông dân. Kiến thức về tự nhiên, vật nuôi và cây trồng chỉ được tái hiện qua sách vở. Nhiều em còn chưa phân biệt được con trâu, nghé, con bò, bê hay những cây trồng như cam, bưởi,… thậm chí còn không biết đến những cây trồng như dọc mùng, cây khoai nước… Những chuyến đi về khu du lịch sinh thái, vùng nông thôn là rất cần thiết cho các em học sinh tìm hiểu về thực tế.

ECO GARDEN THÁI DƯƠNG được thành lập với mục đích tạo một môi trường thân thiện, sân chơi bổ ích, an toàn và gần gũi với thiên nhiên cho các em học sinh đến tham quan và học tập. Tại đây, du khách và các em học sinh sẽ được tham gia các hoạt động nông nghiệp cùng với bà con nông dân hứa hẹn có những trải nghiệm vô cùng thú vị và bổ ích.

Điểm nổi bật và những khu tham quan, du khảo của ECO GARDEN THÁI DƯƠNG:

Quần thể khu du lịch Eco Garden Thái Dương có thể nói đã tái hiện lại một cách chân thực về làng quê và nền văn minh nông nghiệp của người Việt Nam. Khách du lịch và các em học sinh đến đây không chỉ để tham quan, giải trí mà còn để tìm hiểu, nghiên cứu một nét văn hóa truyền thống và cuộc sống lao động của cha ông ta từ ngàn đời nay. Với quan điểm mang đến những chương trình tham quan cho khách du lịch trong một thời gian ngắn những không hề thiếu sự chân thực và sinh động. Du khách và đặc biệt là các em học sinh sẽ được tìm hiểu về văn hóa, cuộc sống lao động vất vả một nắng hai sương của người nông dân bằng cách không chỉ được nhìn ngắm mà còn được trực tiếp hòa mình vào cuộc sống sinh hoạt của người nông dân như: cấy lúa, hái rau, trồng cây, bắt cá, xay lúa, giã gạo, thưởng thức các món ăn của người nông dân, đi chợ quê và tham gia các hoạt động giao lưu văn nghệ và các trò chơi như kéo co, nhảy sạp, đu quay, bập bênh...

Các khu tham quan và thực hành các hoạt động nông nghiệp:

Khu đồng ruộng: với đa dạng các loại cây lương thực, thực phẩm, rau màu như lúa, ngô, khoai, bắp cải, cà chua... phụ thuộc theo bốn mùa canh tác nông nghiệp, với kênh mương dẫn nước, đường đê và trâu bò được chăn thả trên đồng cỏ...

Khu nhà của người nông dân: gồm có nhà trưng bày các nông cụ sản xuất như cày bừa, cuốc xẻng, cối xay, búa, liềm, các vật dụng đánh bắt cá như: nơm, giỏ, lưới...và trong ngôi nhà của người nông dân không thể thiếu hoạt động chăn nuôi gia súc gia cầm, đây là nơi để du khách tham quan và tìm hiểu về những con vật và trực tiếp cho động vật ăn...

Khu nhà sàn được thiết kế theo văn hóa dân tộc Tày, khu nhà kết hợp tham quan và là nơi nghỉ ngơi, diễn ra các hoạt động giao lưu văn nghệ, nhảy sạp...

Khu vườn vây ăn quả: là một vườn rộng với hàng trăm gốc cây ăn quả các loại như bưởi, nhãn, cam, chanh...

Khu chơi trồng cây, bắt cá: nơi các em học sinh hòa mình vào hoạt động nông nghiệp của người nông dân, các em sẽ được hướng dẫn trồng cây, chăm sóc cây trồng, tưới nước... khu băt cá được thiết kế dành riêng, phù hợp với các lửa tuổi các em học sinh. Cá thu hoạch được có thể được nướng ngay tại chỗ bằng rơm, đây là một món ăn ngon, thú vị đối với các em.

Khu nhà ăn: tại đây phục vụ các bữa ăn cho du khách và các em học sinh với thực đơn theo yêu cầu, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Một điểm nổi bật nữa, đó là tại khu nhà ăn này, các em sẽ được hướng dẫn để làm các món ăn quê hay những thức bánh trái truyền thống được làm vào dịp lễ, tết của người dân Việt Nam như bánh chưng, bánh dầy, bánh cuốn...

Khu chợ quê: tái hiện lại khung cảnh mua bán nhộn nhịp của người dân quê với khu nhà đậm chất dân dã, nhà tranh vách nứa, mái chòi, với gánh hàng rau, góc chợ với người ngồi nặn tò he... tại đây các em có thể mua sắm những thức quà quê như bỏng ngô, kẹo mạ...hay được xem và hướng dẫn nặn tò he, chơi tô tượng và cất giữ những thành quả đó làm quà lưu niệm.

Khu vườn cổ tích: tái hiện lại thế giới cổ tích, những câu chuyện các em đã đượ bà, mẹ và cô kể qua những hình ảnh chân thực về gốc cây đa, cây thị, cây trầu cau... trong khu vườn cổ tích này, lạc vào một mê cung kì bí, thám hiểm và bất ngờ với những phần quà hấp dẫn tròng khu vườn này. Đây là một nét độc đáo, mang lại sự hiểu biết và niềm hứng khởi trong các em.
Khu vui chơi đa năng ngoài trời: là một khu rộng, được trải thảm cỏ nhân tạo với các trò chơi truyền thống và hiện đại như chơi đu quay, xích đu, bập bênh, đu dây cáp, jungle gym... và những trò chơi tập thể quen thuộc không kém phần vui nhộn như kéo co, nhảy bao bố hay kéo mo cau. Ngoài ra, một bể bơi được thiết kế phù hợp lứa tuổi các em học sinh, trang bị đầy đủ phao cứu hộ và áo bơi.

Một môi trường trong lành, những trò chơi thiết thực, con người thân thiện, du khách và các em học sinh sẽ thực sự tìm được niềm vui, sự sảng khoái tại khu du lịch sinh thái Eco Garden Thái Dương sau thời gian học tập căng thẳng, cũng là điều kiện để các em được hưởng không khí trong lành của làng quê, tách khỏi những khói bụi và ồn ào của thủ đô. Từ đây, những bài học về thực tế sẽ in sâu trong tâm trí của học sinh, giáo dục ý thức và kỹ năng sống, thêm yêu và trân trọng những giá trị của cuộc sống.


Địa chỉ: Thị trấn Chúc Sơn - huyện Chương Mỹ - Thành phố Hà Nội

No comments:

Post a Comment