Sunday 1 May 2016

Làm hệ thống tưới

(Topic trên diễn đàn AgriViet)


(...) Bước 2: Xác định nhu cầu và phương thức tưới:

Mỗi loại cây có nhu cầu về nước và dinh dưỡng khác nhau. Tuy nhiên, cần quan tâm là nước tưới vào phải ngấm xuống chóp rể của cây. Theo nghiên cứu, tán lá (ở trên) xòe ra tới đâu thì chóp rể (dưới đất) lan theo tới đó. Cây đã trưởng thành cần nhiều nước hơn cây mới trồng, còn non.

Căn cứ vào nhu cầu nước của từng loại cây và tuổi cây để chọn lượng nước tưới cho cây/ mỗi lần tưới. Có những loài cây trồng như rau, cỏ sân bóng hoặc cây cần rửa tán, phun mát tán (thanh long) nên chọn phương thức tưới phun tia (bét tưới giá rẻ, còn gọi là bét bọ, không quay để phân biệt với tưới phun mưa-dùng bét quay, hoặc tưới phun bằng súng bắn nước).

-Theo tôi, tưới cây ăn trái, cây công nghiệp, bầu bí vv, nếu được nên chọn phương thức tưới nhỏ giọt, vì phương pháp tưới nhỏ giọt không tốn nhiều công tưới, rất tiết kiệm và quan trọng là làm cho năng suất tăng rất cao, vì lúc nào cây cũng được cung cấp dinh dưỡng và nước. Nếu biết cách làm thì hệ thống tưới nhỏ giọt là siêu rẻ (sẽ trình bày ở phần sau).

Nói chung nên chọn phương thức tưới mỗi lần một ít nước và tăng số lần tưới lên. Theo đó, nên chọn lượng nước từ 3-10 lít/lần tưới và 1-2 ngày tưới/1 lần đối với phương pháp tưới phun; và lượng nước tưới từ 5-10 lít/ngày đêm đối với tưới nhỏ giọt, đi đôi với việc tưới nước, cần bón phân và thuốc trừ sâu theo nước.

-Việc chọn lượng nước cho mỗi lần tưới càng ít, giá thành xây lắp hệ thống tưới càng thấp và ngược lại. Trường hợp cây lớn lên, cần nhiều nước hơn thì chỉ cần tăng thời gian tưới lên cho đến khi chủ vườn thấy đạt yêu cầu là ổn!

Đọc tiếp...

No comments:

Post a Comment