Friday 10 June 2016

Buồn, vui sản xuất gạo hữu cơ


(...) Ông Khải kể công ty ông đã đầu tư hơn 70 tỉ đồng (tất cả đều là nguồn vốn từ tích lũy cá nhân của ông và vay mượn bạn bè, người thân) để xây dựng toàn bộ cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất gạo hữu cơ trên mảnh đất 320 héc ta ở vùng đất nguyên sơ U Minh Hạ - Cà Mau, từ cải tạo đất, dẫn đường, làm hệ thống thủy lợi, xây dựng nhà máy chế biến, đóng gói... Tuy nhiên, dự án đầu tư này đã không thể khai thác toàn bộ 100% công suất. Bài toán kinh tế không còn tối ưu. Sản lượng làm ra đem về khoản lợi nhuận chỉ đủ để trang trải những khoản vay từ bạn bè. Ông Khải ví von: “Viễn Phú đã dốc tiền làm một cái xe thật “xịn”, chạy thử ngon lành, được kiểm định và chứng nhận bởi các tiêu chuẩn cao nhất của thế giới, nhưng lại hết tiền để mua nhiên liệu cho chiếc xe về đích”.


(...) Trong làn sóng bức xúc đối với thực phẩm bẩn, một số bạn trẻ đã bắt tay vào làm nông nghiệp hữu cơ, từ kinh nghiệm của người trước ông Khải có lời nhắn nhủ:

“Bạn làm nông nghiệp hữu cơ cho bản thân, cho gia đình và người thân thì không sao. Nhưng một khi xác định làm để kinh doanh thì phải nhìn vào thực tế. Kinh doanh thì cần thương hiệu. Việc xây dựng thương hiệu, đặc biệt trong nông nghiệp hữu cơ, là chuyện dài hơi năm năm, 10 năm, thậm chí nhiều hơn. Thực tế là chúng ta không có những chính sách khuyến khích sản xuất hữu cơ nên rất khó thu hút vốn đầu tư để mở rộng sản xuất. Khó mở rộng sản xuất thì chi phí sản xuất cao.

Để đạt chứng nhận hữu cơ, bạn phải trả chi phí lên đến hàng trăm triệu đồng cho các tổ chức quốc tế, bởi Việt Nam chưa cấp chứng nhận này. Khi đó, áp lực kinh tế càng cao và bạn rất dễ rơi vào việc lập lờ sản phẩm hữu cơ có chứng nhận với các sản phẩm khác. Ai đã từng sản xuất nông nghiệp hữu cơ đều hiểu cái ranh giới mong manh nhưng nguy hiểm này. Khi khách hàng trả tiền cao để mua sản phẩm, thật sự họ đang mua niềm tin, mua sức khỏe. Nếu chúng ta lừa khách hàng, dù là bán sản phẩm an toàn, thì đó cũng là một hình thức khác của tội ác, của sự lừa dối, vô đạo đức trong kinh doanh”.

No comments:

Post a Comment