Thursday 30 June 2016

Tiêu chuẩn thực phẩm và canh tác nông nghiệp


(...) Hiện nay ở Việt Nam, canh tác hóa học theo chuẩn Global GAP và Viet GAP được áp dụng rất nhiều nhưng chất lượng không ai đảm bảo được. Lý do: tiêu chuẩn để trở thành hội viên của Global GAP hay Viet GAP rất dễ dàng, nhà sản xuất chỉ cần đăng ký, đóng phí, sau đó tạo nhật ký canh tác dỏm là được cấp chứng nhận. Kiểm định viên đa số chỉ xuống thăm nông trại và quan sát bằng mắt kết hợp với kinh nghiệm chứ không bắt buộc lấy mẫu xét nghiệm ngặt nghèo như canh tác hữu cơ. Do vậy, sản phẩm dù có thực sự đạt hai chuẩn này cũng chỉ có thể xem là thực phẩm “tương đối” an toàn chứ không thể xem là “sạch” được.

Canh tác hữu cơ theo chuẩn USDA Organic hay EU Organic Farming tuy nghiêm ngặt trong khâu kiểm định, xét nghiệm, và cấp chứng nhận so với canh tác hóa học (Global GAP) nhưng thực ra vẫn có nhiều kẽ hở (xem mục E về những chiêu thức lừa đảo khách hàng). 

Vì vậy, tôi cho rằng cái tâm và uy tín của nhà sản xuất vẫn là yếu tố tiên quyết và quan trọng bậc nhất. Các bạn phải tự tìm hiểu yếu tố này trước khi lựa chọn mua thực phẩm của nhà sản xuất nào. Tôi nghĩ việc này không khó trong thế giới phẳng ngày nay với Internet và vô số nguồn kiến thức từ anh Google và Wikipedia.

No comments:

Post a Comment